Thứ Ba, 1 tháng 5, 2018

10 năm tìm cách giảm cơn đau cho bệnh nhân ung thư của nữ tiến sĩ Việt

Ám ảnh bởi những khuôn mặt kiệt sức sau hóa xạ trị, Tiến sĩ Hà Phương Thư bỏ nhiều năm nghiên cứu phương pháp mới giảm nhẹ tác dụng phụ.

Tiến sĩ Hà Phương Thư là gương mặt quen thuộc trong giới khoa học nghiên cứu y sinh. Ở tuổi 43, nữ tiến sĩ được biết đến với nhiều thành tích và giải thưởng quốc tế về công nghệ nano ứng dụng. 
Trở về sau nhiều năm công tác tại Trung tâm Năng lượng nguyên tử CEA (Pháp) và Viện Công nghệ Tokyo (Nhật Bản), Tiến sĩ Thư nhanh chóng bắt tay ngay vào nghiên cứu ung thư sau 10 năm trăn trở. Chị kể rằng, đã chứng kiến không ít người quen, thậm chí bạn thân mắc ung thư. Vì vậy, nữ tiến sĩ cảm nhận rõ ung thư không chỉ là nỗi đau của người bệnh, mà còn là gánh nặng tâm lý, tài chính cho gia đình và xã hội. 
"Đã có nhiều bệnh nhân nói với tôi rằng, chỉ cần được sống thêm một giờ, một ngày, họ cũng không bao giờ hết hy vọng chống chọi với ung thư. Tôi nỗ lực nghiên cứu vì ám ảnh bởi những nỗi đau của bệnh nhân", Tiến sĩ Thư chia sẻ về động lực làm việc suốt 10 năm qua.
Tiến sĩ Hà Phương Thư hiện là Trưởng phòng vật liệu nano y sinh, Viện Khoa học Vật liệu.
Tiến sĩ Hà Phương Thư hiện là Trưởng phòng vật liệu nano y sinh, Viện Khoa học Vật liệu.
Nữ tiến sĩ cho rằng, những phương pháp điều trị chính thống hiện nay tuy hiệu quả, song gây ra nhiều tác dụng phụ, thậm chí khiến người bệnh suy kiệt sức khỏe trước khi khối u phát tác. Đây cũng là lý do khiến chị trở về Việt Nam, nghiên cứu phương pháp mới giúp giảm nhẹ tác dụng phụ trong quá trình điều trị ung bướu.
Công trình nghiên cứu chế tạo phức hệ nano FGC được công bố cuối năm 2016 là "quả ngọt" đầu tiên sau 10 năm nỗ lực làm việc. FGC gồm 3 hoạt chất: curcumin tách chiết từ nghệ vàng, fucoidan của rong biển, notoginseng trong tam thất. Những thành phần này giúp nâng cao thể trạng, tăng cường miễn dịch, giảm tác dụng phụ của hóa, xạ trị.
Theo Tiến sĩ Thư, lâu nay người bệnh vẫn dùng trực tiếp củ nghệ và tam thất. Tuy nhiên, hiệu quả không cao vì curcumin khó tan, hấp thu kém, trong khi hàm lượng notoginseng trong tam thất lại thấp. Do đó, việc sử dụng phức hệ nano FGC sẽ mang lại tác dụng cao hơn dùng riêng lẻ từng thành phần.
Cuối năm 2016, Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam bào chế thành công phức hệ Nano FGC và chuyển giao thành sản phẩm CumarGold Kare.
polyad
Bệnh nhân Đinh Thái Bình vượt qua căn bệnh ung thư nhờ kết hợp hóa xạ trị và sử dụng sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh.
Chị Phạm Thị Thu Hồng, một trong những nhà khoa học tham gia nghiên cứu nano y sinh ứng dụng và theo dõi công trình nghiên cứu của Tiến sĩ Hà Phương Thư từ năm 2013. Bản thân chị cũng có chồng 61 tuổi mắc ung thư phổi giai đoạn cuối. Anh Bình đã trải qua 33 đợt hóa trị trong suốt 2 năm, sức khỏe suy kiệtmiệng lở loét, không thể ăn uống và sinh hoạt được.
"Cũng như nhiều phụ nữ khác khi có người thân bị ung thư, tôi đã tìm hiểu mọi sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh, nâng cao thể trạng, giảm suy kiệt sau hóa xạ trị. Tôi cũng tìm hiểu kỹ từ nhiều nguồn thông tin chính thống, xác định tác dụng của từng thành phần hoạt chất trước khi sử dụng", chị Hồng cho biết.
Phức hệ nano FGC chứa Curcumin, Fucoidan, NotoGinseng được chị Hồng chọn dùng cho ông xã trong thời gian dài. Sau 6 tháng, sức khỏe của anh Bình dần được cải thiện, mỗi đợt hóa xạ trị không còn tàn phá cơ thể anh như trước. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét