Thứ Tư, 29 tháng 11, 2017

Làm sao để trẻ 1 đến 2 tuổi hết biếng ăn?

Trẻ biếng ăn sẽ có tác động không tốt tới quá trình phát triển không chỉ về thể chất
Trẻ biếng ăn sẽ có tác động không tốt tới quá trình phát triển không chỉ về thể chất mà còn tác động rất lớn đến trí tuệ của bé. Trẻ biếng ăn lâu ngày sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy nguy hiểm, trong đó phải kể tới chứng rối loạn tăng trưởng, rối loạn nhận thức.
Theo thống kê, tỷ lệ trẻ biếng ăn của bé 2 tuổi có thể lên tới 20-30%. Trẻ biếng ăn phải làm gì?
Các dấu hiệu trẻ 1, 2 tuổi biếng ăn gồm:
– Bé biếng ăn ăn rất ít và chỉ ăn một số món nhất định (một số bé chỉ ăn 1-2 thìa thức ăn mỗi bữa nên khiến cha mẹ nản lòng vì tình trạng bé biếng ăn).
– Bé biếng ăn không chịu thử những món mới.
– Mỗi bữa ăn của bé biếng ăn thường kéo dài trên 30 phút, lượng thức ăn mà bé dung nạp mỗi bữa ít hơn so với các bé khác ở cùng độ tuổi.
– Trẻ biếng ăn hay quấy khóc, ngậm hoặc phun thức ăn…
Trẻ biếng ăn nguyên nhân do đâu? Trẻ biếng ăn cần phải làm gì? Cách làm cho trẻ hết biếng ăn? Các mẹ sẽ được giải đáp ngay tại đây phải làm gì khi trẻ biếng ăn:
Nguyên nhân và cách xử trí bé 1, 2 tuổi biếng ăn
1. Khoảng 1-2 tuổi là giai đoạn bé hoàn thiện quá trình mọc răng. Khi đó, lợi bé bị kích thích, đau, cộng thêm sự rối loạn trong bài tiết nước bọt nên bé dễ sợ ăn uống (một số bé có biểu hiện còi cọc do biếng ăn chứ không còn được bụ bẫm như trước nữa, các mẹ tự hỏi trẻ biếng ăn làm thế nào?).
– Cha mẹ nên cho bé biếng ăn ăn thức ăn mềm, đa dạng. Bạn cũng không nên ép bé ăn nhiều để tránh làm cho bé sợ ăn về sau.
– Nếu hiện tượng đau lợi do mọc răng khiến bé không ăn uống được gì, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc dùng thuốc giảm đau, xoa vào lợi cho bé, giúp bé ăn ngon miệng hơn.
2. Cách chăm sóc bé biếng ăn thiếu khoa học từ cha mẹ cũng có thể khiến bé dễ lười ăn. Nhiều bậc phụ huynh thích nhồi nhét, ép buộc bé phải ăn bằng mọi cách. Kết quả, bé sẽ sợ hãi nên chán ăn, biếng ăn.
– Nhiều người mẹ lười đổi món cho bé, để bé ăn một món hết ngày này qua ngày khác cũng khiến bé nhanh chán.
– Bé thiếu chất xơ – yếu tố cần thiết để kích thích bé ngon miệng trong khẩu phần hàng ngày.
– Cho bé ăn cơm quá sớm (trước 2 tuổi) cũng khiến bé không ăn được nhiều, hình thành dấu hiệu biếng ăn.
3. Bé dùng nhiều sữa ngoài hơn sữa mẹ: Các nghiên cứu chứng minh, nhóm bé bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời và tiếp tục bú mẹ cho đến khi bé được 2 tuổi sẽ ăn uống ngon miệng hơn.
Nguyên nhân là do, sữa mẹ kích thích dạ dày và đường ruột của bé, giúp bé tiêu hóa tốt và ăn ngon miệng (chất này không có trong sữa hộp).
4. Bỏ thuốc vào cháo cho bé: Lần đầu, bé không biết nên dễ mắc lừa cha mẹ nhưng những lần sau, bé sẽ nảy sinh tâm lý cảnh giác và tránh xa thức ăn.
5. Các nguyên nhân khác khiến bé biếng ăn là do bé còi xương; bé mắc bệnh truyền nhiễm như viêm tai, viêm họng; bé bị tiêu chảy, viêm ruột…
Uống nhiều sữa đậu nành cũng khiến bé mất cảm giác thèm ăn. Sữa đậu nành chứa nhiều protein, làm bé đầy bụng.
Các trường hợp đặc biệt trẻ 1, 2 tuổi biếng ăn
Bé chỉ thích uống sữa mà lười ăn cháo, bột: Sữa tuy giàu chất dinh dưỡng nhưng bạn vẫn nên cho bé ăn, uống thêm các loại thực phẩm khác. Bé đã qua tuổi ăn dặm thì việc chỉ uống sữa sẽ không thể đảm bảo dưỡng chất cho bé phát triển toàn diện.
Ngoài ra, nếu chỉ uống sữa không, bé cũng dễ mắc chứng táo bón.
Bé biếng ăn thích ngậm cháo: Bạn nên nấu thức ăn mềm, nhừ để tạo cảm giác dễ nuốt cho bé. Sau đó, bạn cũng nên động viên để bé nuốt thức ăn nhanh hơn.
Bé biếng ăn muốn bỏ bữa: Bạn vẫn nên duy trì việc ăn uống của bé theo lịch cố định. Bỏ bữa có thể khiến bé ăn ngon hơn vào khoảng thời gian sau đó nhưng điều này có thể dẫn tới hiện tượng rối loạn tiêu hóa cho trẻ biếng ăn.
Bỏ bữa cũng dễ hình thành nên thói quen xấu của bé biếng ăn, tức là bé chỉ muốn ăn khi có nhu cầu. Điều này chỉ khiến bé lười ăn hơn thôi.
Bé biếng ăn bị nôn trớ khi ăn: Bé trên 1 tuổi mà vẫn xuất hiện tình trạng nôn (trớ) khi ăn thì bạn nên đưa bé đi khám. Đồng thời, bạn chỉ nên cho bé ăn thức ăn mềm và ăn từng chút một.
Bạn tuyệt đối tránh cho bé ăn bánh kẹo, uống nước ngọt trước bữa ăn.
Cách làm cho trẻ hết biếng ăn
Mẹ cần tìm hiểu vì sao con biếng ăn
1
Đầu tiên, mẹ cần hiểu rõ nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn để có “chiến thuật” phù hợp giúp con ăn ngon miệng hơn. Một số nguyên do khiến con lười ăn, các mẹ thường gặp:
Trước bữa ăn, mẹ cho con ăn quá nhiều, con vẫn còn no và chưa muốn ăn tiếp.
Sức khỏe của con không tốt: bé bị mệt mỏi, căng thẳng. Đặc biệt, nếu bé mới trải qua một đợt ốm, cơ thể bé sẽ chưa kịp phục hồi để “nạp” được một lượng dinh dưỡng “đồ sộ”.
Do đường tiêu hóa của con hoạt động không tốt, bị nhiễm kí sinh trùng đường ruột.
Hoặc có thể do thức ăn mẹ nấu có chút khác biệt với khẩu vị của con
Mẹ cần tạo cho bé biếng ăn những bữa ăn vui vẻ
2
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, tâm lí vui vẻ, thoải mái sẽ giúp kích thích các tuyến men tiêu hóa hoạt động, tăng bài tiết men tiêu hóa giúp con ăn ngon hơn. Mẹ nên cho trẻ biếng ăn tham gia các bữa ăn cùng gia đình. Trong bữa ăn, bé được quan sát người lớn ăn uống, trò chuyện vui vẻ, kích thích sự thèm ăn cho con.
Tuy nhiên, mẹ lại cần tránh tuyệt đối những “trò” giúp con ăn nhanh hơn như: xem TV, chơi đồ chơi. Những hoạt động như vậy sẽ tạo sự kém tập trung cho bữa ăn của bé biếng ăn, đồng thời hình thành thói quen xấu: bé sẽ khóc nhè không chịu ăn nếu không được xem TV, chơi đồ chơi.
Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, do các bà mẹ không có kế hoạch lên thực đơn hàng ngày cho con, khiến trẻ đứng trước nguy cơ bị thiếu chất (một trong số các nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn), ảnh hưởng đến khả năng phát triển trí não và thể chất. Mẹ nên xây dựng chế độ ăn cho trẻ biếng ăn đa dạng, khoa học với đầy đủ các nhóm dinh dưỡng theo độ tuổi, vừa đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho con, vừa giúp con hào hứng hơn với các bữa ăn.
4
Đặc biệt, chế biến các món ăn là cách trị trẻ biếng ăn, mẹ nên chú ý tới hình thức trình bày món ăn, sao cho đẹp mắt, kích thích sự thèm ăn của con. Ví dụ, mẹ có thể nấu món canh rau củ quả với màu sắc đa dạng hoặc có thể trang trí đĩa trái cây bằng tạo hình các con vật ngộ nghĩnh. Chắc chắn là bé biếng ăn sẽ thấy bữa ăn hấp dẫn và thú vị hơn nhiều đó!
Một tâm lý phổ biển của rất nhiều bà mẹ khi lo lắng cho tình trạng biếng ăn của con là cho con các món ăn vặt theo phương châm “ăn được tí nào hay tí ấy”. Tuy nhiên, đây là tư tưởng sai lầm, việc mẹ cho con ăn vặt sẽ khiến con mất đi cảm giác đói bụng và không còn muốn ăn trong bữa chính.
Thêm vào đó, các loại thức ăn vặt như bánh kẹo, nước ngọt… không có lợi cho sức khỏe của bé, làm tăng đường huyết, tạo cảm giác “no bụng giả” trong khi thực chất bé vẫn đang đói và thiếu chất dinh dưỡng. Thay vì cho con ăn vặt, mẹ nên cho bé ăn những đồ dinh dưỡng đúng giờ mỗi ngày, có thể chia thành nhiều bữa và chỉ cho con ăn khi con thấy đói.
5
Nếu bản thân bé là một người kén ăn, và dù mẹ đã thực hiện 4 bước cách trị trẻ biếng ăn trên kia mà bữa ăn với bé vẫn thật khó khăn thì mẹ có thể tìm đến những thực phẩm, dưỡng chất kích thích vị giác cho trẻ biếng ăn. Mẹ hãy sử dụng đến phao cứu trợ của kẽm, selen và vitamin nhóm B để tạo cảm giác ngon miệng cho con. Đây là nhóm các vi chất giúp trẻ ăn ngon hơn, có nhiều trong các loại thực phẩm như thịt, cá, trứng, đậu, rau củ quả và ngũ cốc.
Đọc thêm bài viết liên quan về trẻ biếng ăn suy dinh dưỡng tại : https://pediasure.com.vn/thong-tin-khoa-hoc/tam-su-cua-me-ve-cach-cham-soc-tre-suy-dinh-duong-do-an-uong-kem

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét